เริ่มต้นจองทะเบียนรถยนต์ ต้องทำออนไลน์เท่านั้น

1.เข้าอินเทอร์เน็ตแล้วไปที่เว็บไซต์ https://th-th.facebook.com/jongtabienrod/

2.จากนั้นเลือกคำว่า จองทะเบียนรถ

3.หากยังไม่รู้ว่า เลขทะเบียนที่เปิดให้จองถึงไหนแล้ว ให้เข้าไปเช็กดูตรงคำว่า “ตารางจองเลข”

4.เลื่อนลงมาดูหมวดตัวเลขที่เปิดให้จอง ว่ากำลังเปิดจองหมวดอักษร และตัวเลข พร้อมกำหนดวันที่เปิดจอง

5.ถ้ามีตัวเลขที่ต้องการแล้ว ให้กลับมาที่หน้าเดิม แล้วเลือกคำว่า จองทะเบียนรถ

6.หน้านี้จะมีการนับถอยหลังสักครู่ จากนั้นจะมีคำเตือน ข้อควรระวังต่าง ๆ ขึ้นมาให้ทำความเข้าใจกันก่อน เมื่ออ่านเสร็จแล้วเลื่อนลงมาดูด้านล่าง จะเห็นช่องว่างตรงคำว่า “ข้าพเจ้าอ่านเข้าใจและยอมรับหลักเกณฑ์ทุกประการ” ให้กดติ๊กถูกในช่องนั้น และกดลงไปตรงคำว่า “ยอมรับหลักเกณฑ์”

7.สำหรับหน้านี้จะให้เราเลือกว่าเราจะจองเลขทะเบียนรถยนต์ประเภทไหน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ (1)รถกระบะ 4 ประตู และรถเก๋ง (2)รถตู้ (3)รถกระบะ ให้เรากดเลือกประเภทรถที่เราจะจองเลขทะเบียน (ตรงนี้ยังแสดงหมวดตัวอักษร และตัวเลขที่เปิดจองให้เราดูอีกครั้ง)

8.เมื่อกดเข้ามาแล้วจะมีช่องว่างต่าง ๆ ให้เราควรตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้อง เพราะเมื่อเราจองเรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก เมื่อนำไปติดต่อที่กรมขนส่ง จะไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทางกรมฯ ยึดหลักตามที่เรากรอกลงไปในข้อมูลออนไลน์
ฉะนั้นจึงควรตรวจทานตรวจสอบความถูกต้องให้เรียบร้อย ก่อนกดคำว่า “จองเลข” (หากอยากได้เลขชัวร์ ๆ ไม่มีคนมาแย่ง ควรจะรอหน้าคอมพ์ ก่อน 10 โมง และควรกรอกข้อมูลต่าง ๆ เอาไว้ให้พร้อม จะได้ไม่เสียเวลา เมื่อถึงเวลาให้รีบกดจองเลขทันที)

9.จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้กดยืนยันการจองเลขอีกครั้ง ถ้าข้อมูลเรียบร้อย ให้กด “ตกลง” (หากเลขที่เราต้องการจองไม่มี  หมายความว่าหมายเลขนั้นอาจถูกคนอื่นจองไปแล้ว

10.เมื่อจองเลขได้แล้ว จะมีแจ้งเตือนให้เรา “ตรวจสอบผลการจอง” ที่อยู่ทางด้านซ้ายมือ

11.เมื่อกดเข้ามาจะขึ้นหน้าต่างใหม่ โดยมีช่องว่างตรงกลางให้เรากรอก “เลขบัตรประชาชน/ทะเบียนการค้า/หนังสือเดินทาง” ที่เราเคยกรอกไปในข้อ 8 เมื่อกรอกเสร็จแล้วให้กด “ค้นหา”

12.จะปรากฏผลการจอง วันที่จอง เลขที่จอง ชื่อ-นามสกุล ยี่ห้อรถ เลขตัวรถ และวันเวลาให้ยื่นจดทะเบียนก่อนถึงวันที่กำหนด (หากเลยกำหนด เลขทะเบียนนั้นจะถูกยกเลิก และนำไปให้ผู้อื่นเลือกจองกันใหม่)

13.กดพรินท์หน้าผลการจองออกมา (ถ้าไม่สามารถพรินท์ได้ ให้กดเซฟหน้านั้นไว้ก่อน แล้วค่อยนำมาพรินท์ทีหลัง) หรือถ้าไม่สะดวกในการพรินท์ ให้จดรายละเอียดให้หมด แล้วจึงค่อยนำไปให้เซลส์ค่ายรถยนต์ หรือจะไปดำเนินการด้วยตนเองก็ได้ และรถที่มีป้ายทะเบียนอยู่แล้ว แต่อยากเปลี่ยนใหม่ ก็ต้องไปติดต่อด้วยตนเองเช่นกัน