Smart City อาคารอัจฉริยะคืออะไร?

แนวคิดของอาคารหรือบ้านที่มี “สมอง” ซึ่งจริง ๆ แล้วปรับและตอบสนองต่อผู้คนที่อาศัยอยู่ในนั้นได้รับการเสนอในปี ค.ศ. 1920 โดยสถาปนิกสมัยใหม่ผู้บุกเบิก Le Corbusier คำจำกัดความของอาคารอัจฉริยะหรือบ้านอัจฉริยะแบบ Smart City นั้นเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่มีอยู่ในเวลานั้นและสภาพแวดล้อมที่จะนำไปใช้ ดังนั้นทุกครั้งที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามา

คุณจึงวางใจได้ว่าคำจำกัดความของ อาคารอัจฉริยะหรืออาคารอัจฉริยะจะเปลี่ยนไป

งานปัจจุบันที่กำหนดอาคารอัจฉริยะมุ่งเน้นไปที่ระบบย่อยหลายระบบ – การควบคุมสภาพแวดล้อม โทรคมนาคม พลังงาน และวัสดุใหม่จากผู้ผลิตที่อธิบายว่าเป็น “ Smart City อัจฉริยะ ระบบย่อยทั้งหมดมาบรรจบกันเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการลดต้นทุนการดำเนินงานของอาคาร แต่ยังคงรักษาประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับผู้โดยสารซึ่งรวมถึงสภาพแวดล้อมภายในที่ต้องการ

เนื่องจากระบบย่อยทั้งหมดเหล่านี้มีส่วนทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของอาคาร การผสานรวมเทคโนโลยีที่หลากหลายเหล่านี้เพื่อสร้างระบบอัตโนมัติของอาคารที่ปรับแต่งเองได้จึงซับซ้อนมาก อาคารอัจฉริยะหรือบ้านอัจฉริยะเหล่านี้หลายแห่งควบคุมปัจจัยต่อไปนี้:

จัดการสภาพแวดล้อมภายในอาคาร ซึ่งอาจหมายถึงการควบคุมการถ่ายเทความร้อนผ่านหน้าต่างและผนัง และคุณภาพอากาศภายในอาคารที่ดีขึ้น

. คาดการณ์ต้นทุนสาธารณูปโภคและความต้องการไฟฟ้า นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีที่ “ทำนาย” สภาพอากาศ

. ปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้อยู่อาศัยในอาคารด้วย “การเรียนรู้” ระบบฟัซซี่ลอจิกนี้สามารถเรียนรู้นิสัยและพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยได้ เช่น เปิดเครื่องปรับอากาศให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ เปิดไฟ และเปิดทีวีไปยังช่องที่ต้องการเมื่อเจ้าของบ้านมาถึง

. ตรวจสอบและตรวจจับระบบที่สำคัญของอาคาร รวมถึงประสิทธิภาพและสภาพของวัสดุอัจฉริยะ บางครั้งเรียกว่าระบบประสาทของอาคารอัจฉริยะหรือบ้านอัจฉริยะ อาคารอัจฉริยะสามารถตรวจจับความสมบูรณ์ของแผ่นดินไหวและโครงสร้าง และทำการบำรุงรักษาแบบ “คาดการณ์”

นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบอัตโนมัติที่ไม่ใช้พลังงานในอาคารอัจฉริยะ เช่น:

. การรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น

. บอกทิศทางในอาคาร

ระบบย่อยที่ซับซ้อนมากขึ้นรวมถึงแผนผังที่มีเซ็นเซอร์คอยจับตาดูทุกสิ่งที่สามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นทางกลไก ทางสายตา ทางเคมี ทางแม่เหล็ก ทางความร้อน หรือแม้แต่ทางเสียง และด้วยเทคโนโลยีไร้สายในปัจจุบัน ระบบเหล่านี้เชื่อมโยงกันแบบไร้สายมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การใช้งานจริงมีความสง่างามและเรียบง่าย ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่สถาปนิกและวิศวกรชื่นชอบ

นอกจากนี้ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนอกชั้นวางเชิงพาณิชย์จำนวนมากถูกนำมาใช้ในการดำเนินการอาคารอัจฉริยะ ความเข้ากันไม่ได้ ความไม่สอดคล้องกัน และช่องโหว่ทั้งหมดของผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์เหล่านี้ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความซับซ้อนของอาคารอัจฉริยะอีกด้วย