แนะนำศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ในญาติที่มีคนแก่อยู่อาศัยด้วยนั้น นับว่าเคราะห์ดีเหลือใจที่ยังมีคนแก่อยู่เป็นเสาหลักของจิตใจกับให้ความอบอุ่นแก่เลือดเนื้อเชื้อไข  พร้อมทั้งยิ่งผู้สูงวัยที่อยู่กับเรานั้นท่านมีพลานามัยพลานามัยแข็งแรง สุขภาพจิตดียิ่งนับว่าเป็นบุญวาสนายิ่งขึ้นไปอีก เนื่องด้วยทราบกันดีอยู่แล้วว่า ร่างกายของคนเราเมื่อสูงวัยมีแก่ชราขึ้นโรคภัยค่อนข้างเข้ามาแวะเยี่ยมจึงมีการล้มหมอนนอนเสื่อพร้อมกับต้องให้การบำรุงเฝ้าไข้ผู้มีอายุตามอริยาบทเป็นไข้ไข้ต่อไป โดยนำผู้ใหญ่ไปปกป้องรักษาปรนนิบัติที่โรงพยาบาลทั่วไป หรือ สถานพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ โรงพยาบาล รักษา ผู้สูงวัย ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่มีผู้ฉลาดเป็นพิเศษ

ในอีกทางหนึ่งหากผู้สูงวัยไม่มีอาการป่วยไข้แต่มีอายุมากแล้ว การเคลื่อนไหวและสังขารร่างกายของผู้อายุย่อมป้อแป้จำเริญเหมือนในอดีตก่อน ลูกหลานจึงต้องให้การดูแลผู้สูงอายุตามสมรรถนะพร้อมทั้งโอกาสอวยทั้งการควบคุมผู้สูงอายุที่บ้านโดยสมาชิกภายในครอบครัวเอง การจ้างพยาบาลดูแลผู้สูงอายุมาช่วยดูแลผู้สูงอายุ ที่บ้าน หรือหาคนดูแลผู้สูงอายุที่มีความรู้ในการดูแลช่วยเหลือผู้สูงอายุ ซึ่งอาจไม่ใช่เฝ้าไข้ดูแลผู้ใหญ่ หรือผู้ช่วยปรนนิบัติเฝ้าคนแก่โดยตรง แต่คนดูแลผู้มีอายุนี้ควรได้รับการฝึกหัดหรือมีความเข้าใจในการอนุเคราะห์ดูแลคนชรา

จะเห็นได้ว่าอารักษ์คนสูงวัยทั้งการเฝ้าดูที่บ้านโดยลูกทีมชั้นในครอบครัว  การหาคนช่วยดูแลผู้สูงอายุการจ้างพยาบาลดำเนินงานผู้สูงอายุมาช่วยเฝ้าที่บ้าน   หรือในส่วนการปรนนิบัติรับใช้โดยคลินิกสนใจคนสูงอายุ  ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีพนักงานของสถานพยาบาล ซึ่งอาจเป็นผู้รักษาดูแลผู้สูงอายุ ผู้ช่วยพยาบาลดูแลผู้สูงอายุ ที่เรียนจบและมีคุณวุฒิการศึกษารับรอง หรือคนดูแลผู้สูงอายุที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษ