ข้อดีของวิตามิน DHC

วิตามินเป็นสารอินทรีย์ที่มีอยู่ในของกินที่จำเป็นเพราะว่าร่างกายคนเราอย่างยิ่ง ช่วยให้ร่างกายทำงานอย่างมีศักยภาพและต่อสู้กับคิลานะได้

ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์รวมเล่มวิตามินได้ประมาณ 13 กลุ่ม หนึ่งในนั้นได้แก่ วิตามินอี ที่เรามักได้ยินกิตติศัพท์ร่ำลือในด้านการอภิบาลการเกิดอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ชรา ดังนั้นนอกจากในอาหารแล้ว ยังพบว่ามีการสกัดวิตามินอีมาผสมในเครื่องประทินผิวหลายอย่าง โอกาสนี้จึงขอพาคุณทำความฉลาด จักกับวิตามินอี และกำไรต่อร่างกายคนเราให้เพิ่มพูน

วิตามินอี คืออะไร?

วิตามินอี หรือ โทโคเฟอรอล (tocopherol) เป็นวิตามินประเภทหนึ่งที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับเป็นประจำทุกวัน มีลักษณะเป็นน้ำมันสีเหลือง และละลายได้ดีในไขมัน เช่นเดียวกับวิตามินเอ วิตามินดี และวิตามินเค วิตามินอี มีหลายอย่าง ได้แก่ แอลฟา เบตา แกมมา และซิกมา โทโคเฟอรอล โดยชนิดที่ออกฤทธิ์ได้ดีที่สุด คือ แอลฟาโทโคเฟอรอล (alpha-tocopherol)

ผลดีของวิตามินอีต่อร่างกาย

เนื่องจากผนังของเซลล์ต่างๆ ในร่างกายมีไขมันที่ไม่อิ่มตัวเป็นสัณฐานหลัก ส่วนประกอบที่ว่านี้จะถูก ทำลายได้ง่ายด้วยกระบวนการออกซิเดชัน (oxidation) และส่งผลให้เกิดสารอนุมูลอิสระ (free radicals) ชนิดต่างๆ ตามมา ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดความวอดวายต่อแบบแผนผังภายในเซลล์ที่สัมผัสกับสารอนุมูลอิสระ วิตามินอี เป็นสารต้านการเกิดการตอบสนองออกซิเดชันพร้อมทั้งอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพ (potent antioxidant) ซึ่งมีผลในการอภิบาลการทำลายเซลล์ หรือลดความเสื่อมถอยของอวัยวะต่างๆ ที่มีเหตุเดิมมาจากอนุมูลอิสระได้ นอกจากนี้ยังมีผลช่วยปกป้องการหมดลงของเยื่อหุ้มเซลล์ (stabilize) ที่บุอยู่ตามอวัยวะต่างๆ เช่น ผิวหนัง ตา ตับ เต้านม หลอดเลือด และเม็ดเลือดแดง ทำให้อวัยวะดังกล่าว ทำงาน อย่างมีความสามารถและมีความยืนยงมากขึ้นด้วย  สามารถศึกษาข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.yiipoon.com