ลำดับชั้นหนาวเย็นยะเยือก เหมาะกับการสวมใส่ลองจอน

หนาวเหน็บประเภทนี้ถือว่าเย็นมากเนื่องด้วยเมืองร้อนสไตล์บ้านเรา หนาวเหน็บระดับนี้ ศักยได้เจอบนดอยในช่วงฤดูหนาว จังหวัดตอนเหนือกับทางภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเช้าพร้อมทั้งตกดึก และเป็นอุณหภูมิในช่วงจะเข้าฤดูหนาวของประเทศทางแถบทิศตะวันตก เพราะว่าคนที่จะทัศนาจรไปประเทศอเมริกาฝั่งคาบสมุทรตะวันตก หรือทวีปแคลิฟอร์เนีย (California State) ภูมิอากาศระดับนี้ถือเป็นอุณหภูมิเฉลี่ยของฤดูหนาว เช่นเดียวกับจังหวัดในตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น เช่น โตเกียว (Tokyo) ฟุกุโอกะ (Fukuoka) และโอซาก้า (Osaka) เป็นต้น ส่วนคนที่จะท่องเที่ยวไปเกาหลีใต้ หรือประเทศจีน และประเทศในแถบข้างเคียง อาจจะต้องเจอระดับอุณหภูมิราวๆหนาวยะเยือกไปถึงเย็นทดสอบแบบติดลบในบางช่วงของวัน

เสื้อผ้าอาภรณ์

ข้างใน บราเซียแบบหนา เสื้อกล้ามหรือเสื้อเบาบางไว้ใส่ชั้นในลองจอนเพิ่มความอบอุ่น เสื้อกล้ามเส้นใยผ้าไหมบาง ๆ แต่อุ่นดีทีเดียว บางคนที่ชินกับลมหนาว อาจไม่ต้องใส่ก็ได้ แต่ถ้าไม่คุ้นเคย ควรพกลองจอห์น (long john) ติดตัวไปด้วยเผื่อใส่ด้วยก็ได้

ชั้นกลาง เสื้อปิดคอแขนยาว เสื้อแขนยาว เสื้อคลุม หรือเสื้อสเวตเตอร์รุ่นอย่างหนา เหตุด้วยอุณหภูมิตำกว่า 10 องศา ควรใส่เสื้อสเวตเตอร์ที่มีเส้นใยผสมขนสัตว์นิดหน่อย และกางเกงยีนส์หนา ทั้งนี้ ถ้าไม่ได้ใส่ลองจอห์น อาจใส่เลกกิ้งส์เพิ่มอีกชั้น หรือมีเลกวอร์มเมอร์ (ทีคลุมตั้งแต่ข้อเท้าจนถึงเข่า) ไปเผื่อ

ชั้นนอก เสื้อแจ็กเก็ตหรือเสื้อโค้ทแบบหนาที่มีฮู้ดไว้กันลม โดยด้านนอกสุดของเสื้อควรเป็นเส้นใยแบบกันลม เพราะแม้อุณหภูมิไม่ต่ำมาก แต่โดนลมพัดนาน ก็ทำให้หนาวมากได้ หากอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศา ด้านในควรเป็นขนเป็ด

รองเท้า   รองเท้าผ้าใบ รองเท้าบูทได้ทุกรุ่นตั้งแต่ครึ่งข้อ ครึ่งเข่าไปจนถึงบูทสูง

เสื้อผ้าอื่น ๆ

ถุงเท้าอย่างหนาหากไม่ได้ใส่บู้ท ใส่หมวกไหมพรม หากเสื้อแจ็กเก็ตหรือเสื้อโค้ทไม่มีฮู้ด ผ้าพันคออย่างหนา หาแบบที่ทำจากขนสัตว์ (Wool) หรือขนแกะจะช่วยได้ดีมาก ถุงสวมมือ ถุงเท้าอย่างหนา ถุงน่องรุ่นแพนตี้โฮส (pantyhose) หรือไทต์ (tight) หมวกเกี่ยวกับหน้าหนาว หรือใครจะนิยมบีนนี่ (beanie) ที่เป็นหมวกไหมพรมหรือผ้ายืดอย่างหนาไปจนถึงขนแกะไว้ใส่คลุมปิดตั้งแต่หน้าผาก หู พร้อมด้วยคลุมท้ายทอยหรือต้นคอก็ได้ตามแต่ความยั่งยืนความหนาวของแต่ละบุคคลไป