คำแนะนำสำหรับผู้เลือกใช้ถังดับเพลิง

ในขณะที่มีวิธีการคล้ายกับการใช้งานพื้นฐานของถังดับเพลิงส่วนใหญ่มีข้อแตกต่างที่สำคัญบางประการในแง่ของการเกิดเพลิงไหม้หลายประเภทซึ่งถังดับเพลิงบางประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อต่อสู้ บทความนี้มีลักษณะที่คำแนะนำเฉพาะสำหรับเครื่องดับเพลิงประเภทต่างๆที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้ใช้กับไฟไหม้หรือไฟที่มีไขมันลึกซึ่งเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้า ชี้ท่อไปที่ฐานของไฟและกวาดน้ำจากด้านหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งไฟ แม้ว่าไฟจะแผ่ขยายขึ้นให้เริ่มต้นด้วยฐานของไฟและเลื่อนขึ้นจากที่นั่น เมื่อไฟไหม้ดูเหมือนจะออกให้ตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดสำหรับวัสดุที่ทำให้ระทวยอาจลุกเป็นไฟอีกครั้ง

คำแนะนำในการดับเพลิงของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

แม้ว่าเครื่องดับเพลิงชนิดนี้เป็นถังดับเพลิงที่มีความยืดหยุ่นมากที่สุดเครื่องนี้ไม่ควรใช้กับเพลิงไหม้ในหม้อทอดทอดหรือน้ำมันที่เผาไหม้ เจ็ทที่มีพลังจะไม่ดับเพลิงและสามารถแพร่กระจายเพลิงไหม้ได้มากขึ้นโดยการสาดไขมันที่เผารอบ ๆ เครื่องดับเพลิงคาร์บอนไดออกไซด์ไม่มีผลต่อความเย็นของน้ำดังนั้นโปรดตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดการลุกไหม้อีกครั้ง ใช้ความระมัดระวังในการใช้ในพื้นที่ จำกัด เนื่องจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ระบายอากาศได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้หลังจากที่มีการถังดับเพลิง นำแตรพลาสติกไปทางด้านล่างของไฟและกวาดจากทางด้านข้างเช่นเดียวกับถังดับเพลิง ตรวจสอบการจุดระเบิดอีกครั้งและใช้ใหม่อีกครั้งหากจำเป็น

ถังดับเพลิงชนิดยืดหยุ่นอีกตัวหนึ่ง

แต่ไม่ใช่สำหรับใช้กับไฟไหม้ที่มีไขมันลึกถังดับเพลิงประเภทนี้ใช้กับถังดับเพลิงชนิดหนึ่งเช่นน้ำมันเบนซินน้ำมันดีเซลและน้ำมัน ถ้าเครื่องดับเพลิงถูกใช้กับของเหลวที่เผาไหม้คุณควรหลีกเลี่ยงการฉีดตรงไปตรงกลางของของเหลวเพราะจะทำให้ผิวแตกตัวและอาจทำให้เกิดการกระเด็นและการแพร่กระจายของเปลวไฟ ถ้าของเหลวอยู่ภายในภาชนะให้ใช้เทคนิคที่ดีในการพ่นจรวดที่ขอบด้านในของผนังนี้ ถังดับเพลิงและเลื่อนผ่านพื้นผิวของเหลว นี้หลีกเลี่ยงการแบ่งพื้นผิวและจากนั้นจะดับไฟ หากไม่ทำเช่นนั้นให้นำเจ็ตขึ้นไปปล่อยให้มันเบา ๆ ลงบนพื้นผิวของเหลวซึ่งก็ควรหลีกเลี่ยงการทำลายพื้นผิว

เครื่องดับเพลิงผงแห้งคำแนะนำ

เหล่านี้ใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะความยืดหยุ่นของพวกเขา แต่เช่นเดียวกับคาร์บอนไดออกไซด์พวกเขามีผลเย็นน้อยมาก นั่นหมายความว่ามีโอกาสเกิดไฟไหม้อีกครั้งดังนั้นคุณต้องระมัดระวังเรื่องนี้ ถอดปลั๊กไฟถ้าคุณใช้เครื่องดับเพลิงชนิดผงแห้งใกล้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่นเดียวกับเครื่องดับเพลิงอื่น ๆ ผงควรหันไปทางฐานของเพลิงไหม้และมีการกระทำกวาดที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายนี้จากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งส่วนล่างของเพลิง ผงแห้งสามารถใช้กับของเหลวที่ติดไฟได้และหากมีการใช้เพื่อการนี้ผงควรเล็งไปที่ขอบใกล้ของของเหลวที่เผาไหม้ก่อนจากนั้นให้ทำงานย้อนกลับจากที่นั่น