สามก๊ก ศิลปะแห่งความโรแมนติกของจีน

สามก๊ก หลังจากการล่มสลายของราชวงศ์ฮั่นที่แข็งแกร่งใน 220 AD จีนแบ่งออกเป็นสามก๊กภาคเหนือเรียกว่า Wei และทางใต้ของ Wei คือ Shu ทางทิศตะวันตกและ Wu ทางตะวันออก ยุคสามก๊ก (เรียกว่า Sangua) เป็นส่วนหนึ่งของยุคราชวงศ์ทั้งหกของจีนโดยมีการแตกแยกความไร้เสถียรภาพทางการเมืองและสงคราม สามก๊กใช้เวลาเพียง 220 AD ถึง 280 AD ศิลปะของสามก๊กพัฒนาขึ้นในสองด้านหลักคือ สุสานศิลปะ และ ศิลปะพุทธ

สามก๊ก ตำนานที่โด่งดังที่สุดของจีน

ในเว่ยทางเหนือศาสนาพุทธจากอินเดียกำลังแพร่กระจายและเป็นศิลปะทางพุทธศาสนาของอินเดีย วัดและเจดีย์ในศาสนาพุทธขนาดใหญ่ถูกสร้างขึ้นใน Wei อย่างไรก็ตามไม่มีใครสามารถอยู่รอดได้ในกระแสน้ำ Ts’ao Pu-hsing เป็นจิตรกรสมัครเล่นในช่วงเวลานี้ ภาพวาดสามอาณาจักรที่มีลัทธิเต๋าและสิ่งสำคัญทางพุทธศาสนาส่วนใหญ่จะทำที่ กำแพง และภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ฝังศพ

มัณฑนศิลป์ในสามก๊กนั้นไม่โดดเด่นมากนักแทนที่จะเป็นงานศิลปะเช่น เครื่องปั้นดินเผา ซึ่งให้บริการตามวัตถุประสงค์บางอย่าง หม้อเคยรูปร่างดีด้วยการเคลือบของสีเขียว สีเหลืองหรือสีน้ำตาลอ่อน Pottery Figurines (รูปแบบการแกะสลัก) มีเนื้อหาสาระทั่วไปเช่นทหารสัตว์ผู้ชายและผู้หญิงที่ทำงานหลายอย่าง ไม่มีรายละเอียดหรือการตกแต่งกระเบื้องเครื่องปั้นดินเผาถูกนำมาใช้เป็นส่วนใหญ่ในหลุมฝังศพ

มีความคิดที่เป็นที่นิยมว่า เครื่องลายคราม ถูกสร้างขึ้นในช่วงสามราชอาณาจักรของจีนเช่นกัน ‘หุ่นกระบอกดิน สำหรับละครกลายเป็นที่นิยมมากในช่วงเวลานี้ มะจุนเป็นวิศวกรเครื่องกลที่ยอดเยี่ยมจากราชอาณาจักรเหว่ยผู้คิดค้นโรงละครหุ่นกระบอกพลังกลแห่งจักรพรรดิ นายกรัฐมนตรีของ Shu, Zhuge Liang ได้คิดค้น Wooden Ox เพื่อจัดหาอาวุธให้กองทัพ ‘แท่นเทียนเซรามิก ในรูปของสิงโตหมอบ เหยือก ภาชนะดินเผาและสินค้าอื่น ๆ ที่ฝังศพย้อนหลังไปถึงศิลปะสามก๊กถูกพบในหลุมฝังศพต่าง ๆ ในระหว่างการขุดในนานกิงและลั่วหยาง

แม้ว่าสามก๊กจะคงอยู่ในช่วงเวลาสั้น ๆ เพื่อสร้างผลงานศิลปะ แต่พวกเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจในเรื่องละครและนิยาย ตำนานจีนหลายเรื่องมีพื้นฐานมาจากเรื่องราวที่น่าสนใจของอัศวินและความรักของสามก๊ก หนึ่งในตัวอย่างที่โด่งดังที่สุดของนิยายอิงประวัติศาสตร์ในยุคนี้คือหนังสือ Sanguozhi Yanyi (โรมานซ์ของสามก๊ก) โดย Luo Guanzhong ในศตวรรษที่สิบสี่ หนังสือหลายเล่มละครโทรทัศน์ภาพยนตร์เกมและการ์ตูนที่สร้างจากยุคนี้ยังคงมีการผลิตอยู่ นอกเหนือจากจีนแล้วศิลปะและวัฒนธรรมสามก๊กยังมีอิทธิพลต่อประเทศเกาหลีญี่ปุ่นและเวียดนามอีกด้วย ราชวงศ์จินเข้ายึดอู๋ในปีพ. ศ. 280 ในตอนท้ายของสามก๊กของจีน

 

Annette Labedzki ได้รับ BFA ของเธอที่วิทยาลัยศิลปะและการออกแบบ Emily Carr ในเมืองแวนคูเวอร์รัฐบริติชโคลัมเบีย เธอมีประสบการณ์มากกว่า 25 ปี เธอเป็นผู้ก่อตั้งและผู้พัฒนาอาร์ตแกลเลอรี่ออนไลน์ที่มีศิลปะดั้งเดิมจากทั่วทุกมุมโลก มันเป็นเว็บไซต์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักสะสมงานศิลปะในการซื้องานศิลปะดั้งเดิม ยังเป็นสถานที่สำหรับศิลปินในการแสดงและขายงานศิลปะของพวกเขา ศิลปินสามารถเข้าร่วมได้ฟรีและอัพโหลดรูปภาพได้ไม่ จำกัด