กรมปศุสัตว์ได้สร้างผลงานโดดเด่นและทำให้ได้รับรางวัลทุกปี

18

โดยที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้สร้างผลงานโดดเด่นและทำให้ได้รับรางวัลทุกปี นั่นเป็นเพราะกรมปศุสัตว์มีเป้าหมายชัดเจนในการพัฒนางาน เพื่อให้เกิดความสุข แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ประชาชน สังคมและประเทศชาติ รวมทั้งมุ่งมั่นพัฒนาให้เกิดผลลัพธ์ คือ สินค้าปศุสัตว์มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย มีความเพียงพอ และสามารถแข่งขันได้ ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม มีการวางแผนและพัฒนาปรับปรุงกระบวนงานและสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง มีการรณรงค์ร่วมกันปรับปรุงมาตรฐานการผลิตสินค้าเนื้อสัตว์ทั้งระบบ เป็นไปตามสุขอนามัย การผลิตในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โรงงานผลิตอาหารสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ โรงงานแปรเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ มีส่วนช่วยผลักดันระบบการผลิตสินค้าปศุสัตว์ทั้งวงจร การผลิตให้มีมาตรฐานสากล ส่งผลให้ไทยเป็นผู้ส่งออกสินค้าปศุสัตว์รายใหญ่รายหนึ่งของโลก

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งปัจจุบันรับผิดชอบดูแลงานในเรื่องมาตรฐานปศุสัตว์และสุขภาพของสัตว์ เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้เข้ามารับผิดชอบดูแลใน 2 เรื่องคือเรื่องมาตรฐานปศุสัตว์และสุขภาพสัตว์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างครบวงจร โดยการผลิตของปศุสัตว์ที่ครบวงจรในตอนนี้นั้น มีสิ่งสำคัญที่สุดที่จะผลักดันให้การส่งออกของปศุสัตว์ทะลุได้ถึงแสนล้านนั้น มีอยู่ 3 เรื่องใหญ่คือ 1.การควบคุมโรค ซึ่งในส่วนของการควบคุมโรคในสัตว์ ในตอนนี้ กรมปศุสัตว์ทำได้ผลจนเป็นที่น่าพอใจขององค์การระบาดสัตว์ โดยเฉพาะเรื่องไข้หมดนก ที่จนถึงขณะนี้ไม่ปรากฏโรคไข้หวัดนกมาเป็นเวลานานถึง 6 ปี จึงทำให้ไทยสามารถที่จะส่งออกเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยเฉพาะ ไก่ ที่สามารถส่งออกไปทั้งประเทศยุโรปและญี่ปุ่น ได้ถึงปีละประมาณ 7-8 หมื่นล้าน ถ้ารวมไก่สดและแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยงและสุกร ก็จะได้ประมาณ 1 แสน 3 หมื่นล้าน นี่เป็นผลมาจากกรมฯ สามารถดูแลสุขภาพสัตว์ได้ดีนั่นเอง

ในเรื่องของสุขภาพสัตว์นั้น กรมฯ มีเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับปศุสัตว์ตำบลนั้น ก็จะมีอาสาประจำหมู่บ้านที่ช่วยกันดูแลในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทำให้เราสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นระบบ และสามารถควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็ว อีกอย่างหนึ่งก็คือเรามีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์หลายชนิดไม่ว่าจะเป็นสัตว์ปีก สุกรและโค กระบือ ซึ่งอันนี้เรามีการฉีดเพื่อป้องกันโรคพื้นฐานให้หมด เพราะฉะนั้นทำให้เราสามารถที่จะควบคุมโรคต่างๆ ได้ ถ้าเกิดโรคขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นปากเท้าเปื่อย หรือโรคคอบวม ก็สามารถที่จะควบคุมโรคได้อย่างดี แต่ในส่วนของสุกร เนื่องจาการผลิตสุกร จะเป็นลักษณะอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเป็นรายใหญ่ ทำให้มีการดูแลอย่างเป็นระบบเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหา และนี่คือเรื่องการดูแลสุขภาพของกรมฯ