ผ้ากันเปื้อนในแต่ละยุค

ผ้ากันเปื้อน หากคุณโตพอที่จะจำได้ว่าคุณยายหรือคุณย่าคุณยายของคุณคุณอาจจำได้ว่าเธอสวมใส่ผ้ากันเปื้อนครัวครั้งหรือตลอดเวลาที่เธออยู่บ้านและแต่งตัว ผ้ากันเปื้อนในครัวเริ่มต้นเป็นส่วนที่เรียบง่าย แต่สำคัญของตู้เสื้อผ้าของผู้หญิงและย้อนกลับไปก่อนคุณยายของคุณ

การออกแบบผ้ากันเปื้อนในแต่ละยุค

ผ้ากันเปื้อนถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสิ่งหนึ่ง พวกเขาต้องรักษาตู้เสื้อผ้าที่ จำกัด ของคุณในขณะที่คุณทำงานบ้านและดูแลเด็ก ๆ ตู้เสื้อผ้ามีขนาดเล็กและมีจำนวน จำกัด ในหมู่ผู้หญิงชนชั้นกลางมานานหลายศตวรรษ ผู้หญิงของชนชั้นล่างนั้นมีข้อ จำกัด มากขึ้นด้วยชุดเดรสสองชุดดังนั้นผ้ากันเปื้อนจึงเป็นสิ่งจำเป็น ผู้หญิงที่ร่ำรวยไม่ได้สวมใส่ผ้ากันเปื้อนเนื่องจากเธอมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลงานบ้านและพี่เลี้ยงเด็ก ๆ แต่พนักงานสวมใส่ผ้ากันเปื้อน

ไม่เคยสูญเสียอะไรในชีวิตของชนชั้นกลางและชนชั้นสูงที่ผ่านไปหลายวัน ผ้ากันเปื้อนทำจากกระสอบอาหารและมีสไตล์ไม่มากนัก แต่ใช้งานได้จริง ราวตากผ้าและกระดุมชิ้นเล็ก ๆ และผ้าสีสันสดใสกำลังออกแถลงการณ์ในช่วงทศวรรษที่ 1920 และ 1930 เสื้อโค้ตยาวเอวไม่ครอบคลุมทั้งหมด แต่ไม่กี่นิ้วของชายกระโปรง ผ้ากันเปื้อนครัวติดกระดุมด้านหลัง

เมื่อถึงยุค 50 รีดเกือบทุกโฆษณาในนิตยสารแสดงผู้หญิงทุกวันใส่ผ้ากันเปื้อนในระหว่างวันในขณะที่พวกเขาทำงบแฟชั่นของตัวเอง ใน ’50s ผู้หญิงสวมผ้ากันเปื้อนเอว cinched และคุณจะไม่มาถึงงานเลี้ยงอาหารค่ำที่บ้านโดยไม่เห็นเจ้าภาพของคุณสวมผ้ากันเปื้อนครึ่ง ผ้ากันเปื้อนเหล่านี้บางส่วนถูกปักอย่างสวยงามและโปร่ง แคตตาล็อกโบราณและอีเบย์รวมถึงตลาดนัดและร้านขายของเก่ามักมีผ้ากันเปื้อนหลายสิบชิ้น

ผ้ากันเปื้อนความยาวเต็มตัวของยุค 60 เริ่มแสดงคำพูดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่น่ารักเกี่ยวกับการปรุงอาหารของคุณ ของขวัญที่ดีเยี่ยมอยู่เสมอตอนนี้บางข้อความเป็นเพียงคำพูดที่เหมาะสมสำหรับผู้รับที่ต้องการ ผ้ากันเปื้อนแบบโฮมเมดเป็นของขวัญที่ดีสำหรับคุณยายและคุณแม่บางครั้งถึงกับเป็นพ่อเพราะบาร์บีคิวในวันอาทิตย์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และพ่อก็เอาผ้ากันเปื้อนครัวไปที่สนามหลังบ้าน

ก่อนที่เสื้อคลุมสีขาวของหมอจะสวมใส่ผ้ากันเปื้อน

นิสัยของแม่ชีนั้นและในบางกรณียังคงได้รับการคุ้มครองโดยผ้ากันเปื้อน พยาบาลสวมผ้ากันเปื้อนเช่นเดียวกับช่างเทคนิคโรงพยาบาลที่ทำงานในห้องปฏิบัติการบางอย่าง เด็ก ๆ ใช้เสื้อเก่าของพ่อเป็นผ้ากันเปื้อนสำหรับวาดลายนิ้วมือและงานศิลปะอื่น ๆ ช่างไม้เป็นผ้ากันเปื้อนสำหรับเก็บเครื่องมือและผ้ากันเปื้อนสั้น ๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือเรียกว่าสายพานเครื่องมือ แต่ผ้ากันเปื้อนในครัวจะอยู่ที่นี่และจะใช้อีกครั้งในห้องครัวที่ทันสมัยเช่นเดียวกับห้องครัวมืออาชีพ