งูเหล็กสำหรับการบำรุงรักษาระบบน้ำและท่อระบายน้ำ

 

ในบรรดางานทั้งหมดที่อยู่ในรายการ “ที่ต้องทำ” ของเจ้าของบ้าน งานที่เกี่ยวข้องกับงานประปานั้นไม่น่าจะอยู่ภายใต้หัวข้อ “รักที่จะทำ” และในโลกของประปางูเหล็ก บางทีงานที่เจ้าของบ้านชอบน้อยที่สุดคืองานเรื่องท่อน้ำทิ้งและน้ำท่วม เมื่อเกิดปัญหาเกี่ยวกับท่อน้ำทิ้ง ปัญหาอื่นๆ เช่น การสูญเสียทรัพย์สิน ความเสียหายต่อบ้าน งูเหล็กไฟฟ้าขัดข้องอันเป็นผลมาจากความชื้นที่มากเกินไป และแม้กระทั่งความเสี่ยงของโรคสำหรับครอบครัวก็อาจเกิดขึ้นได้

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อป้องกันปัญหาท่อน้ำและงูเหล็กน้ำไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งของรายการงานของคุณปัญหาน้ำที่พบบ่อยที่สุดคือห้องใต้ดินเปียก เมื่อสิ่งนี้มีประสบการณ์ในฐานะเจ้าของบ้าน งูเหล็กสิ่งสำคัญคือต้องกำหนดว่าน้ำมาจากไหน โดยทั่วไปจะเป็นผลมาจากหนึ่งในสี่แหล่งทั่วไปน้ำผิวดินที่ไหลลงมาตามผนังฐานราก เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ให้ดูที่พื้นที่เหล่านี้

ระบบท่อระบายน้ำของบ้านแล้วรั่วไหลลงสู่ห้องใต้ดิน

ตรวจสอบรางน้ำเพื่อดูว่ามีสิ่งกีดขวางหรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้น ให้ทำความสะอาดออก นอกจากนี้ รางระบายน้ำควรอยู่ห่างจากบ้านอย่างน้อย 10 ฟุตแม้ว่าเจ้าของบ้านจำนวนมากจะรู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่สวย งูเหล็กแต่ก็เป็นระยะห่างขั้นต่ำที่จำเป็นในการป้องกันไม่ให้น้ำไหลลงสู่ชั้นใต้ดินที่เปียก หากคุณมีพื้นที่ลาดยาง ให้ตรวจสอบการตกตะกอนเพราะจะทำให้น้ำซึมผ่านผนังของฐานรากได้ นอกจากนี้ ต้องแน่ใจว่างูเหล็กพื้นรอบฐานรากของบ้านไม่มีความลาดชันใดๆ งูเหล็กหากมีความลาดเอียง ให้เติมดินด้วยดินน้ำบาดาลในดินที่ถูกน้ำท่วมซึ่งถูกผลักเข้าไปในห้องใต้ดินโดยแรงดันอุทกสถิต

วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการติดตั้งระบบงูเหล็กระบายน้ำใต้พื้นเพื่อบรรเทาแรงดันก่อนที่น้ำจะไหลลงสู่พื้นห้องใต้ดินเมื่อระบบน้ำทิ้งจากพายุในเขตเทศบาลกลับเข้าสู่ระบบท่อระบายน้ำของบ้านแล้วรั่วไหลลงสู่ห้องใต้ดิน นี่เป็นเรื่องปกติในบ้านที่สร้างขึ้นก่อนปี 1980 วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับปัญหานี้คือการติดตั้งระบบงูเหล็กระบายน้ำชั้นใต้ดินปริมณฑลภายในที่เชื่อมต่อกับปั๊มทิ้ง หากวิธีนี้ไม่ช่วยแก้ปัญหา คุณอาจต้องขุดและปิดท่อที่ไหลจากบ้านสู่ถนน

แต่ในระหว่างนี้เจ้าของบ้านสามารถติดตั้งตัวป้องกันการไหลย้อน

ซึ่งแน่นอนว่าเป็นงานสำหรับมืออาชีพ!เมื่อน้ำทิ้งสุขาภิบาลงูเหล็กจากพายุเทศบาล/ระบบท่อระบายน้ำทิ้งรวมกลับเข้าสู่ระบบระบายน้ำภายในบ้าน น้ำจากท่อระบายน้ำจะไหลย้อนกลับผ่านอ่างล้างมือระดับล่างและท่อระบายน้ำบนพื้นงูเหล็ก สิ่งนี้มักเกิดขึ้นในเมืองที่มีการรวมระบบสุขาภิบาลและระบบระบายน้ำทิ้ง

และมักเกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มากเกินไป งูเหล็กทะลวงท่อเมืองนี้สามารถแก้ไขได้ แต่ในระหว่างนี้เจ้าของบ้านสามารถติดตั้งตัวป้องกันการไหลย้อนกลับเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้น้ำทิ้งไหลกลับเข้าไปในบ้านได้ พึงระลึกไว้เสมอว่าตัวป้องกันการไหลย้อนกลับเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอและควรเก็บให้ปราศจากเศษ