ความก้าวหน้าของเครื่องสแกนลายนิ้วมือ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือมาตรฐานที่รับรองความถูกต้องของข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้โดยพิจารณาจากว่าพวกเขาเป็นใคร แม้ว่าการรับรองความถูกต้องโดยใช้การสแกนลายนิ้วมือจะพยายามยืนยันตัวตนโดยใช้คุณลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนใคร แต่ก็ไม่ปลอดภัยหรือเชื่อถือได้ 100% ลายนิ้วมือของผู้ใช้ประกอบด้วยสันเขาและหุบเขาจำนวนหนึ่งที่ชั้นบนของผิวหนัง เครื่องสแกนลายนิ้วมือที่ใช้เลนส์ออปติกหรือความจุจะรวบรวมตัวอย่างการพิมพ์ของรูปแบบของสันเขาและหุบเขา แปลงรูปแบบเป็นตัวเลขหรืออัลกอริธึม และเปรียบเทียบกับเทมเพลตอื่นๆ ที่จัดเก็บไว้

เครื่องสแกนลายนิ้วมือมีสองประเภทพื้นฐาน

โดยประเภทหลังจะง่ายกว่าเพราะสามารถแยกงานพิมพ์ออกจากวัตถุอื่นและโอนไปยังเครื่องสแกนได้ เครื่องสแกนลายนิ้วมือใช้ช่องหรือช่องเปิดเล็กๆ เพื่อจับภาพงานพิมพ์ ซึ่งทำให้ยากต่อการเอาชนะ การหลีกเลี่ยงเครื่องสแกนลายนิ้วมือเป็นไปได้เพราะเครื่องสแกนแบบออปติคัลไม่สามารถแยกแยะระหว่างภาพนิ้วกับนิ้วได้เสมอไป และบางครั้งเครื่องสแกนแบบคาปาซิทีฟก็อาจถูกแม่พิมพ์นิ้วของคนหลอกหลอกได้ เครื่องสแกนบางเครื่องมีเซ็นเซอร์วัดชีพจรและความร้อนเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบว่านิ้วยังมีชีวิตอยู่ แต่ระบบเหล่านี้อาจถูกหลอกด้วยเจลหรือแม่พิมพ์ที่พิมพ์

นอกเหนือจากภัยคุกคามจากผู้โจมตีแล้ว การสแกนลายนิ้วมือยังมีปัญหาอยู่ เช่น ในสภาพอากาศหนาวเย็น ลายนิ้วมืออาจเย็นเกินไปที่จะลงทะเบียนบนเซ็นเซอร์ความร้อน หรือนิ้วอาจแห้งเกินไปที่จะปิดวงจร นอกจากนี้ อัตราการยอมรับที่ผิดพลาด อัตราการปฏิเสธที่ผิดพลาดของการสแกนลายนิ้วมือเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องสแกนลายนิ้วมืออื่น ๆ นั้นค่อนข้างทำให้เข้าใจผิดเนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าข้อมูลส่วนใหญ่มาจากผู้ขายที่มีอคติ โดยทั่วไปอัตราการสแกนลายนิ้วมือจะดีกว่าอัตราการจดจำใบหน้า แต่ไม่ค่อยดีกว่าเมื่อเทียบกับการจดจำม่านตาหรือการสแกนด้วยฝ่ามือ

โปรดทราบว่าไม่มีเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่สมบูรณ์แบบ

แต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง และต้องได้รับการประเมินตามการใช้งาน เพื่อให้ระบบรักษาความปลอดภัยมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เครื่องสแกนลายนิ้วมือเข้ากับวิธีการระบุตัวตนอื่นๆ เช่น รหัสผ่าน หรือระบบการตรวจสอบสิทธิ์แบบหลายปัจจัยอื่นๆ เราไม่แนะนำให้ใช้เทคนิคไบโอเมตริกในการสแกนลายนิ้วมือสำหรับสถานที่หรือวัตถุที่ต้องการความปลอดภัยระดับสูง หากอาคารที่มีข้อมูลที่ละเอียดอ่อนสูง

เครื่องสแกนลายนิ้วมือเป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว แม้แต่คนธรรมดาก็สามารถยกลายนิ้วมือจากประตูรถ กระจก ฯลฯ และเข้าถึงอาคารได้ เช่นเดียวกับรหัสผ่าน การสแกนลายนิ้วมือเป็นเพียงการขัดขวางไม่ให้เข้าถึงข้อมูล เครื่องสแกนลายนิ้วมือถูกใช้ในแล็ปท็อปหลายเครื่องในปัจจุบัน แต่มาตรการรักษาความปลอดภัยหลักคือการล็อคเครื่องไว้ที่ท้ายรถเมื่อเดินทางหรือเก็บไว้ในบ้าน เพราะหากมีเวลาเพียงพอ

เครื่องสแกนลายนิ้วมือ